Chào mừng quý vị đến với Website Kiến thức Tiểu học của Nguyễn Hồng Hà

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

THAM LUAN VE CONG TAC BOI DUONG HOC SINH GIOI HUYỆN

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hồng Hà (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:34' 08-08-2013
Dung lượng: 48.5 KB
Số lượt tải: 435
Số lượt thích: 0 người
THAM LUẬN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CẤP TIỂU HỌC
TRONG BUỔI TỔNG KẾT NĂM HỌC 2012-2013 PGD-ĐT XUYÊN MỘC

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là bước đi đầu tiên để đào tạo nhân tài cho đất nước và là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục. Kết quả của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được thể hiện qua các cuộc thi do các cấp tổ chức. Kết quả này một phần nào đó đánh giá được chất lượng giáo dục của một lớp, một trường, một cơ sở giáo dục. Và cũng là một yếu tố đánh bóng thương hiệu giáo dục cho một giáo viên, một trường học, một cơ sở giáo dục. Nói về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường thì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả như : Trường có Học sinh có tố chất, có giáo viên giỏi, có cơ sở vật chất tốt, có sự hỗ trợ của phụ huynh… Trong khuôn khổ buổi tổng kết hôm nay với thành phần chủ yếu là Ban giám hiệu các trường trong huyện, với thời gian hạn hẹp nên tôi xin chọn nội dung nhỏ cho bài tham luận hôm nay là “Vai trò của của Ban giám hiệu trong công tác bồi dưỡng học sinh trong nhà trường”. (Và cũng xin bỏ qua việc phân tích khó khăn cũng như thuận lợi trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi ở huyện ta).
Hiện nay Ban giám hiệu các trường rất quan tâm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhưng kết quả thì một số trường chưa đạt như ý muốn. Vậy nguyên nhân do đâu? Sau đây là một số quan điểm của tôi trong nhiều năm thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh giỏi với vai trò là một BGH trong nhà trường :
1/ Sự quan tâm, chỉ đạo của Ban giám hiệu : Trong một nhà trường mọi hoạt động có hiệu quả hay không đều phụ thuộc chính vào Ban giám hiệu.  Ban giám hiệu có quan tâm, có chỉ đạo, có thực hiện thì trong nhà trường mới tổ chức các hoạt động giáo dục, mới có đội tuyển học sinh giỏi trường tham gia thi các cấp  VD : Phong trào thi giải toán toán qua mạng rất nhiều trường có tổ chức dạy tin học, có phòng máy nhưng không có học sinh tham gia. Trong khi đó trường TH Hòa Hiệp mặc dù là trường vùng sâu nhưng số lượng học sinh tham gia rất đông và thi có kết quả rất tốt, hoặc trường TH Kim Đồng không dạy tin học, không có phòng máy nhưng cũng có 6 học sinh tham gia cấp huyện. Và qua theo dõi số học sinh đăng kí thi các môn toán và anh văn trên mạng thì Huyện Xuyên Mộc chỉ ngang và hơn huyện Tân Thành M, Còn trong huyện thì chỉ có một số trường lớn chỉ có vài chục em tham gia. Đều dễ hiểu ở đây là Ban giám hiệu các trường không quan tâm tới công tác này.
Sự quan tâm của Ban giám hiệu được thể hiện qua việc : Tạo mọi điều kiện cho công tác bồi dưỡng và tổ chức phong trào. Như kinh phí, thời gian, cơ sở vật chất… Vì thiếu một trong các điều kiên trên thì công tác bồi dưỡng không đạt kết quả cao. Muốn vậy BGH cần xây dựng kế hoạch dạy học sinh giỏi.
2/ Tổ chức nhiều hoạt động, các cuộc thi cấp trường : Trường có tổ chức các cuộc thi ở lớp, ở trường thì các giáo viên mới tổ chức bồi dưỡng và chọn lựa đội ngũ học sinh giỏi của lớp ra thi cấp trường từ đó chất lượng đầu vào đội tuyển của trường sẽ cao hơn, tuyển chọn được chính xác đối tượng học sinh vào bồi dưỡng. Qua đó cũng giúp cho học sinh những kinh nghiệm, bản lĩnh cũng như sự tự tin ở các cuộc thi. VD : Cuộc thi toán tuổi thơ tiểu học cấp tỉnh vừa qua huyện Xuyên Mộc đạt giải nhất đồng đội. Về cá nhân học sinh chúng ta không giỏi bằng học sinh Bà Rịa và Vũng Tàu. Nhưng nhờ huyện chúng ta đã tổ chức cuộc thi cấp huyện nên giáo viên và học sinh có kinh nghiệm trong thi đồng đội.
3/ Kiểm tra giám sát : Khi tổ chức công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Ban giám hiệu ngoài việc giao phó cho giáo viên thì phải luôn kiểm tra, giám sát để xem hoạt động đó có hiệu quả không, cần điều chỉnh nội dung, hình thức cho hoạt động hiệu quả hơn. Muốn vaayk BGH phải biết nghiên cứu, học hỏi thêm về kiến thức nâng cao của các môn học, kĩ năng dạy học sinh giỏi để kiểm tra giám sát công tác bồi dưỡng, có những định hướng đúng đắn. Trong thời gian tổ chức lớp bồi dưỡng BGH nên có những bài kiểm tra sự tiến bộ của học sinh và cũng giúp em rèn luyện tâm lí, kĩ năng thi cử. Trong chương trình học chính khóa qua mỗi học kì cũng cần nên tổ chức các cuộc thi học sinh giỏi giữa các lớp, đề thúc đẩy giỏi viên quan tâm hơn nữa đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của lớp mình. Nên
 
Gửi ý kiến
print